วันศุกร์ที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ไฟฟ้าดับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกเสีย คอมพิวเตอร์ และ เซิฟเวอร์ , สวิซ์ฮับ

วันนี้เวลา  14.35  น.  ไฟฟ้าดับที่โรงเรียน  ทุกคนไม่ทันตั้งตัวในการปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าโดยเฉพาะ  เครื่องคอมพิวเตอร์  และ  เซิฟเวอร์   , สวิซ์ฮับ  พังกันเป็นแถว ๆ ไปตามธรรมชาติของอุปกรณ์  ไฟฟ้าดับไปประมาณ 2 นาที  ทำท่าจะติด อีก 1 วินาที  ที่นี้ดับยาวประมาร 1 ชั่วโมง  เครื่องสำรองไฟพากันร้องดังลั่น
สาเหตูที่ทำให้เกิดไฟฟ้าดับ  มีหลายสาเหตุ
ขอบคุณภาพประกอบจาก  www.leonics.co.th/ , siamsafety.com


ไฟฟ้าดับ คือ สภาวะที่กระแสไฟฟ้าหยุดไหล สาเหตุ เกิดจากความต้องการกระแสไฟฟ้าจากสายส่งการไฟฟ้าฯ ที่มากเกินไป, เกิดไฟฟ้าลัดวงจรในสายส่ง, พายุฟ้าคะนอง, แผ่นดินไหว และปัญหาที่เกิดกับสายส่งการไฟฟ้าฯ เช่น เสาไฟฟ้าล้ม หรือหม้อแปลงระเบิด ฯลฯ ซึ่งส่งผลให้ไม่สามารถจ่ายไฟจากการไฟฟ้าให้ได้ ผลกระทบ การทำงานของ RAM หยุดชะงักทันที ทำให้ข้อมูลปัจจุบันสูญหายได้ รวมถึงการบันทึกข้อมูลของตารางการจัดการแฟ้ม (FAT) สูญหายได้ มีผลให้ข้อมูลที่เก็บไว้ทั้งหมดสูญหายได้ และอุปกรณ์พังได้ 


ไฟฟ้าเกิน คือ สภาวะที่มีแรงดันไฟฟ้าไหลมามากเกินในช่วงเวลาสั้นๆ (1/120 วินาที) สาเหตุ เกิดจากการใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าที่มีมอเตอร์กินไฟมาก เช่น เครื่องปรับอากาศ หรืออุปกรณ์ไฟฟ้าภายในบ้านอื่นๆ ที่ลักษณะใกล้เคียงกัน ฯลฯ เนื่องจากอุปกรณ์เหล่านี้เมื่อหยุดทำงาน แรงดันไฟฟ้าส่วนหนึ่งที่เหลืออยู่ในมอเตอร์ จะไหลกลับเข้าไปในสายส่งการไฟฟ้าฯ ทำให้เกิดแรงดันไฟฟ้าสูงเกิน ผลกระทบ ทำให้ชิ้นส่วนอุปกรณ์ภายในเสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติหรือเสียหายได้ รวมถึงหน่วยความจำของคอมพิวเตอร์สูญหายและคลาดเคลื่อน, Power supply เสียหาย และการทำงานของระบบสื่อสารผิดพลาด


 ไฟฟ้าตก คือ สภาวะที่แรงดันไฟฟ้าลดต่ำลงจากปกติในช่วงเวลาสั้นๆ นับว่าเป็นปัญหาทางไฟฟ้าที่พบบ่อยที่สุด สาเหตุ เกิดจากการเปิดสวิตช์อุปกรณ์บางชนิดที่ต้องการใช้กระแสไฟฟ้ามาก เช่น มอเตอร์, ปั๊มน้ำ, เครื่องปรับอากาศ, ลิฟต์ และเครื่องมือเครื่องจักร เป็นต้น อุปกรณ์เหล่านี้ต้องการกระแสไฟฟ้ามากในการติดเครื่องเมื่อเทียบกับการทำงานในภาวะปกติ ส่งผลให้แรงดันไฟฟ้าในสายส่งการไฟฟ้าฯ ลดต่ำลง ผลกระทบ ทำให้เกิดการหยุดชะงักของระบบการทำงานของคอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์บางส่วนชำรุดเสียหายได้ จะส่งผลให้ข้อมูลสูญหาย นอกจากนี้ยังลดประสิทธิภาพการทำงานของอุปกรณ์ไฟฟ้า และอายุการใช้งานก็ลดต่ำลงด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งมอเตอร์ของอุปกรณ์ไฟฟ้า




 ไฟฟ้ากระชาก คือ สภาวะที่แรงดันไฟฟ้าเพิ่มสูงขึ้นอย่างกะทันหัน โดยสามารถเข้าไปยังอุปกรณ์ไฟฟ้าได้ทั้งจากสายส่งการไฟฟ้าฯ เครือข่ายสื่อสาร และสายโทรศัพท์ สาเหตุ เกิดจากฟ้าผ่าในบริเวณใกล้เคียง หรืออาจเกิดจากสายส่งการไฟฟ้าฯ ที่หยุดการทำงานไปและกลับมาทำงานใหม่อย่างกะทันหัน ผลกระทบ สร้างความเสียหายหรือทำลายชิ้นส่วนอุปกรณ์อิเล็คทรอนิคส์ของอุปกรณ์ไฟฟ้าได้ รวมถึงข้อมูลเกิดการสูญหาย


ละแล้วไฟฟ้าก็มาเราก็ได้เปิดระบบอินเตอร์อีกครั้งและเช็คดูอุปกรณ์ทุกชิ้นว่าเกิดความเสียมากน้อยแค่ไหน  ปรากฏว่าอุปกรณ์ทุกอย่างกลับมาใช้งานได้  และปัญหาที่ใหญ่ที่สุดตอนนี้  คือ  ไม่ต้องการให้เกิดไฟฟ้าขัดข้องไม่ว่าจะสาเหตุใดๆเลย เนื่องจากงบประมาณในการซื้ออุปกรณ์ไฟฟ้าทั้งระบบมีราคาค่าใช้จ่ายที่สูงมากก็เลยต้องรีบไปปรึกษาผู้อำนวยการโรงเรียนว่าต้องการอุปกรณ์เสริม เช่น เครื่องสำรองไฟเพิ่มขึ้นเก็บไฟฟ้าได้นานขึ้นและช่วยเซฟเงินในกระเป๋าโรงเรียนมากขึ้น


15  มิถุนายน 2555





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น