วันจันทร์ที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ติดแอร์กับช่างไม่ชำนาญการ เกิด ! ปัญหา คอมเพรสเซอร์ไม่ทำงาน

                 วันนี้ย้ายบ้านใหม่ก็เลยถอดแอร์ออกมา  เพื่อนำไปติดใหม่ไปเจอเพื่อนเก่าเป็นช่างแอร์ทำงานอยู่ที่ลำนารายณ์  ก็เลยตัดสินใจให้เพื่อนมาติดให้เนื่องจากบ้านเราไกลตลาดมากและเป็นชุมชนไม่ใหญ่มากน่ะ  นัดเพื่อนมาทำให้วันหยุด  เพื่อนก็ทำการเจาะกำแพงเพื่อติดตั้งแอร์บ้าน ยี่ห้อมิตซูบิชิ 12,000 BTU  เพื่อนติดเสร็จก็ได้จ่ายค่าแรงไป 2,000 บาท ใช้ไปได้ประมาณ  1 เดือน ไฟฟ้าที่บ้านเกิดตกและดับอยู่บ่อยครั้ง  ก็เลยตัดสินใจโทรไปที่ร้านที่ซื้อแอร์มาว่าแอร์ไม่ติดให้มาซ่อมให้หน่อย  แต่เนื่องจากระยะทางไกลทางร้านเลยบอกให้นำบิลไปที่ร้านก็ได้  และถามไปยังช่างทางร้านว่าแอร์รุ่นนี้ไฟฟ้าตกจะเป้นอย่างไร  ช่างตอบมาว่าแอรืรุ่นนี้เสียง่ายเนื่องจากการใช้สายไฟที่เดินเข้ากับตัวเครื่องมีสองเส้นที่เดินไปต่อกับเบรกเกอร์  ไม่รู้จะแก้ปัญหาอย่างไร  มีพี่ข้างบ้านที่ติดแอร์เหมือนกันแนะนำมาว่าให้ติดต่อช่างที่ลำนารยณ์แต่คนล่ะที่กับที่มาติดให้  ให้ช่างมาดูแอร์ช่างก็คิดค่าเดินทาง(ค่านำมัน) เพิ่มเลยต้องจ่ายให้เพื่อต้องการใช้แอร์  และช่างหนูบอกว่า คอมเพรสเซอร์เสีย  ตัวประมาณ 700  บาทบวกค่าน้ำมัน 200 บาท  วันนั้นก็เลยต้องจ่ายค่าอุปกรณ์และค่าช่างไปทั้งหมด 900 บาท รวมทั้งติดตั้งใหม่ 2,900 บาทไปแล้ว  และใช้ได้ประมาณ 2 เดือน เกิดไฟฟ้าดับอีกเนื่องจากเป็นหน้าฝนเพื่อดี  ต้องโทรเรียนช่างหนูมาเช็คให้อีกและเตรียมเจ้าตัวคอมเพรสเซอร์มาด้วย  และเช็คปรากฏว่าเป็นเหมือนเดิม คอมเพรสเซอร์เสีย ตอนนั้นคิดในใจว่า  เราเห็นกับการติดตั้งที่มีราคาถูกแต่ต้องซ่อมหลายครั้ง ไม่คุ้มค่าเลย  บอกให้ช่างหนูเช็คระบบแอร์ให้ถี่ถ้วนทุกตำแหน่ง  ผลปรากกว่าสายไฟฟ้าที่เดินเข้าไปกับเบรกเกอร์มีการลอกตา  คือ เพื่อนที่ติดตั้งแอร์ให้เดินสายไฟฟ้าเพียงเส้นเดียวและพอไฟฟ้าเกิดหรือตกก็ทำให้ไปกระชากไฟที่จ่ายให้แอร์ทำงาน ช่างหนูบอกว่าสจะเดินสายไฟฟ้าให้ใหม่จะได้ไม่ต้องเสียเงินเปลี่ยนคอมเพรสเซอร์  สรุปว่าแอร์ตัวเดียวซื้อมา 24,000 บาท  ค่าติดตั้งและค่าซ่อม  4,000 บาท  ไม่คุ้มกันกับคำว่าเพื่อนเลย


คอมเพรสเซอร์ ในแต่ละยี่ห้อ
วิธีเลือกช่างมาติดแอร์บ้านเรา
  ให้ดูจากผลงานที่ติดตั้งมาก่อนว่า  เป็นคนที่ทำงานเรียบร้อย  หรือ ทำแล้วต้องแก้ไขหลายครั้งไม่  ประสบการณ์การทำงาน

การหาสาเหตุของการเสีย

สาเหตุที่อาจเป็นไปได้ – สวิทซ์ของเครื่องปรับอากาศยังไม่ได้เปิดหรือเปิดไม่ครบถ้วย (บางตัวอยู่ในตำแหน่ง off) ไม่มีฟิวส์ หรือฟิวส์ขาด โอเวอร์โหลดตัดวงจร (Trips) ระบบควบคุมการทำงานของเครื่อง เช่นรีโมทคอนโทรลมีปัญหาขัดข้อง ปรับตั้งเทอร์โมสตัทที่อุณหภูมิสูงเกินไป ทำให้เทอร์โมสตัทตัด ติดตั้งเทอร์โมสตัทหรือชุดควบคุมอุณหภูมิในตำแหน่งที่โดนลมเย็นจากเครื่องเป่าลมเย็นโดยตรง วงจรไฟฟ้าไม่ถูกต้องหรือเกิดการลัดวงจร


 วิธีการแก้ไข – ตรวจเช็คระบบไฟฟ้าเพื่อหาสาเหตุของการตัดวงจรแล้วแก้ไขให้เรียบร้อย
ขอบคุณภาพประกอบจาก ktp.tarad.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น